"ผู้ที่เป็นทายาทคนที่ 21 จากบุตรทั้ง 20 ของ Johann Sebastian Bach"
P. D. Q. Bach ผู้ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ Johann Sebastian Bach แต่ทั้งหมดทั้งมวลคือการสร้างบทบาทสมมุติขึ้นมาโดยนักประพันธ์เพลง นักเสียดสี และอาจารย์ชาวอเมริกันนาม Peter Schickele เกิดวันที่ 17 กรกฎาคม ปี พ.ศ. 2478 โดยดนตรีของเขาจะผสมผสานการหยอกล้อต่าง ๆ แต่ไม่ลืมบางส่วนของดนตรียุค Baroque และ Classic เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นที่น่าสนใจและฮือฮาเป็นอย่างมาก
ชื่อ P. D. Q. มาจากการล้อเลียนชื่อคนสมาชิกในตระกูล Bach เช่น C. P. E. ที่ย่อมาจาก Carl Philipp Emanuel แต่สำหรับเขาที่เลือกใช้ P. D. Q. ซึ่งย่อมาจาก "pretty damned quick" แปลว่า "เร็ว ๆ นี้" หากตีความแบบขบขันอาจสื่อได้ว่า "ผู้ที่เร็ว ๆ นี้จะเป็น Bach"
นอกจากนั้นเขายังได้สร้างชีวประวัติสำหรับบทบาทสมมุตินี้ขึ้นมาอีกด้วยโดยทั้งหมดมีดังนี้
P. D. Q. Bach เกิดที่เมือง Leipzig ประเทศเยอรมัน วันที่ 1 เมษายน ปี พ.ศ. 2285 เป็นบุตรชายของ Johann Sebastian Bach และ Anna Magdalena Bach ซึ่งเป็นลูกคนที่ 21 จากลูกทั้ง 20 คน โดยเขาถูกเรียกว่าลูกคนสุดท้องและแปลกประหลาดที่สุดในลูก 20 คนของ "Johann Sebastian" หลังใช้ชีวิตและสร้างผลงานมากมาย จนกระทั่งเขาได้เสียชีวิตในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2350 ที่น่าสนใจคือในภาพหน้าปกอัลบั้มหรือรายละเอียดต่าง ๆ ในผลงานของเขามักจะขึ้นวันเกิดและวันตายสลับกัน เช่น (พ.ศ.2350-2285)? หรือ (ค.ศ.1807-1742)?
ผลงานทั้งหมดของเขานับเฉพาะที่ใช้ชื่อ P.D.Q. Bach มีดังนี้
1712 Overture, S. 1712
The Abduction of Figaro, a simply grand opera in three acts, S. 384, 492
Allegretto Gabinetto for Plumber and Keyboarder, S. 2nd Door on the Left[1]
The Art of the Ground Round S. 1.19/lb
Birthday Ode to "Big Daddy" Bach, S. 100
Breakfast Antiphonies, S. 8:30
Canine Cantata: Wachet, Arf! (Sleeping Dogs, Awake!), S. K9
Cantata: Blaues Gras (Bluegrass Cantata), S. 6 string
Cantata: Iphigenia in Brooklyn, S. 53,162
Cantata: Singalonga Meloir Cave Canem
Canzon Per Sonar a Sei – Count Them – Sei, S. 6
Canzonetta La Hooplina (The Girl from Hoople) S. 16 going on 30
Capriccio La Pucelle de New Orleans (The Maid of New Orleans), S. under 18
Choral Prelude: "Ah", S. 1636[2]
Choral Prelude: "Should", S. 365
Classical Rap, S. 1–2–3
Concerto for Bassoon vs. Orchestra, S. 8′
Concerto for Piano vs. Orchestra, S. 88
Concerto for Simply Grand Piano and Orchestra, S. 99%
Concerto for Two Pianos vs. Orchestra, S. 2 are better than one
A Consort of Choral Christmas Carols, S. 359
Desecration of the House Overture, S. 10-9-8-7-6-5-4-3-2-1
Diverse Ayres on Sundrie Notions, S. 99 44/100
"Dutch" Suite in G Major, S. −16
Echo Sonata for Two Unfriendly Groups of Instruments, S. 9999999
Eine Kleine Kiddiemusik for Three Toyists and Orchestra, S. One-Potato-Two-Potato-Three-Potato-Four[3]
"Erotica" Variations" for banned instruments and piano, S. 36EE
Fanfare for Fred, S. F4F
Fanfare for the Common Cold, S. 98.7
Fantasieshtick, S. 1001
Four Curmudgeonly Canons, S. 365
Four Folk Song Upsettings, S. 4
Four Next-to-Last Songs, S. Ω – 1
Fugue of the Volga Boatmen, S. 1-2-3-grunt
Goldbrick Variations, S. 14
Grand Serenade for an Awful Lot of Winds and Percussion, S. 1000
Gross Concerto No. 1 for divers flutes, two trumpets, and strings, S. −2
Gross Concerto No. 2 for flutoid instruments and orchestra, S. −1
Hansel and Gretel and Ted and Alice, an opera in one unnatural act, S. 2n−1
Hindenburg Concerto, S. Lz 129
"Howdy" Symphony in D Major, S. 6⅞
Knock, Knock, choral cantata, S. 4/1
Konzertschtick for Two Violins Mit Orchestra, S. 2+
Liebeslieder Polkas for mixed chorus and piano five hands, S. 2/4
Lip My Reeds, S. 32'
A Little Nightmare Music, an opera in one irrevocable act, S. 35
Little Notebook for "Piggy" Bach[4]
Little Pickle Book (Pöckelbüchlein) for theater organ and dill piccolos, S. 6
Long Live the King, S. 1789
The Magic Bassoon, a tragicommodity in one act, S. 7
March of the Cute Little Wood Sprites, S. Onesy Twosy
Minuet Militaire, S. 1A
Missa Hilarious, S. N20[5]
The Musical Sacrifice, S. 50% off
No-no Nonette, for assorted winds and toys, S. 86
Notebook for Betty-Sue Bach, S. 13 going on 14
Octoot, for wind instruments, S. 8
Odden und Enden
Oedipus Tex, opera/dramatic oratorio, S. 150
The Only Piece Ever Written for Violin and Tuba, S. 9, 10, big fat hen
Oratorio: The Seasonings, S. 1½ tsp.
Overture to La clemenza di Genghis Khan, S. 1227
Perückenstück (Hair Piece) from The Civilian Barber, S. 4F
The Preachers of Crimetheus, a ballet in one selfless act, S. 988
Prelude to Einstein on the Fritz, S. e=mt2
Royal Firewater Musick, for bottles and orchestra, S. 1/5
"Safe" Sextet, S. R33–L45–R(pass it once)78
"Sam and Janet" (original opening of Knock, Knock, choral cantata, S. 4/1)
The "Sanka" Cantata
Schleptet in E♭ Major, S. 0
Serenude, for devious instruments, S. 36–24–36
Shepherd on the Rocks with a Twist, S. 12 to 1
The Short-Tempered Clavier, Preludes and Fugues in All the Major and Minor Keys Except for the Really Hard Ones, S. easy as 3.14159265
Sinfonia Concertante, S. 98.6
Six Contrary Dances, S. 39
Sonata ”Abassoonata”, S. 888
Sonata Da Circo ("Circus Sonata") for steam calliope, S. 3 ring
Sonata for Viola Four Hands and Harpsichord, S. 440
Sonata Innamorata, S. 1 + 1
Sonata Piccola, S. 8va
The Stoned Guest, a half-act opera, S. 86 proof
String Quartet in F Major "The Moose", S. Y2K
Suite from The Civilian Barber, S. 4F
Suite No. 1 for Cello All By Its Lonesome, S. 1a
Suite No. 2 for Cello All By Its Lonesome, S. 1b
Three Chorale-Based Piecelets for organ, S. III
Three Teeny Preludes, S. 001
Toot Suite for calliope four hands, S. 212°
Traumarei for unaccompanied piano, S. 13
Trio (sic) Sonata, S. 3(4)
The "Trite" Quintet, S. 6 of 1, Half a Dozen of the Other
Twelve Quite Heavenly Songs ("Aire Proprio Zodicale"), S. 16°
Two Hearts, Four Lips, Three Little Words, S. 9
Two Madrigals from The Triumphs of Thusnelda, S. 1601
Variations on an Unusually Simple-Minded Theme, S. 1
ผลงานที่ยังไม่ถูกค้นพบ
The Barren Gypsy
The Civilian Barber
The Dairy Queen
Einstein on the Fritz
Famous Last Words of Christ
Half-Nelson Mass
Madame Butterbrickle
The Magic Fruit
The Mass in the Allah Mode
Neo-Trio Sonata
The Passion According to Hoyle
Rosenkavalier and Guildenstern
สำหรับบทเพลง The Short-Tempered Clavier ขอแนะนำเบอร์ III. C-Sharp Minor ซึ่งจะมีทำนองเพลงคุ้นเคยแอบซ้อนเอาไว้ หากใครรู้ว่าบทเพลงอะไรเชื่อว่าอาจแอบอมยิ้มถึงความขี้เล่นของ P.D.Q.Bach กันแน่นอน
ทั้งนี้แม้ว่าจะเป็นบทบาทสมมุติแต่เราอาจจะมองได้ว่านี่คือหนึ่งใน Composition ที่ยอดเยี่ยมอย่างหนึ่งที่ถูกนำเสนอมาในรูปแบบการสร้างบทบาทสมมุติและมีความน่าสนใจอย่างมาก โดยในขณะเดียวกัน Peter Schickele เขาก็ยังคงมีผลงานที่ใช้ชื่อจริงของเขาในการนำเสนอและเป็นผลงานในรูปแบบที่แตกต่างจาก P. D. Q. Bach โดยสิ้นเชิง รวมไปถึงเขายังเคยเป็นนักจัดรายการวิทยุที่มีชื่อว่า Schickele Mix อีกตัว
Comments